MB chuyển dịch mạnh mẽ theo Chiến lược phát triển 2017-2021

.
MB chuyển dịch mạnh mẽ theo Chiến lược phát triển 2017-2021
Thứ Năm, 29/3/2018 08:04
(ĐTTCO) - NHTMCP Quân đội (MB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2017. Theo đó, tổng tài sản của ngân hàng tính đến ngày 31-12-2017 đạt 313.878 tỷ đồng, tăng 22% đứng trong top 5 các ngân hàng trên thị trường. 
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 4.616 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng đạt 5.355 tỷ đồng, vượt 25% so với kế hoạch, tăng 44,3% so với năm 2016.
Điểm sáng hoạt động kinh doanh
MB đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2017 được Đại hội đồng cổ đông giao phó. Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, đến hết năm 2017 dư nợ cho vay khách hàng đạt 184.188 tỷ đồng, tăng 22% so với 2016, mức tăng trưởng đứng thứ 2 so với các ngân hàng đồng hạng. Trong đó, cơ cấu xu hướng chuyển dịch tăng tỷ trọng bán lẻ, dư nợ tín dụng khách hàng cá nhân tăng 33%. Tiền gửi khách hàng đạt 220.176 tỷ đồng, tăng 13% so với 2016; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt ở mức 1,2%.
Đồng thời, MB là một trong 3 ngân hàng tiên phong hoàn thành việc xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC trước hạn. Đây là nỗ lực của MB trong việc vừa đảm bảo kết quả kinh doanh tốt, vừa đảm bảo xử lý nợ để nâng cao chất lượng tài sản, minh bạch hoạt động và tập trung toàn bộ nguồn lực của ngân hàng cho việc phát triển kinh doanh trong thời gian tới.
MB chuyển dịch mạnh mẽ theo Chiến lược phát triển 2017-2021 ảnh 1

Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh năm 2017 là việc tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của ngân hàng đã tăng ấn tượng (đứng thứ 2 thị trường) từ 3,2% năm 2016 lên mức 3,8% năm 2017 nhờ chi phí giá vốn tốt, hoạt động cho vay được mở rộng sang các mảng tiêu dùng, bán lẻ, nên mặc dù cho vay khách hàng chỉ tăng trưởng 22% song lãi thuần lại tăng mạnh gấp gần hai lần.
Ngân hàng vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng NIM trong năm 2018, khi mảng tài chính tiêu dùng phát triển mạnh hơn thông qua Công ty Tài chính tiêu dùng MCredit, dự kiến NIM của MB hợp nhất trong năm 2018 sẽ tiếp tục xu hướng tăng. 

Chiến lược giai đoạn mới
Trong kết quả kinh doanh, MB đã cải thiện mạnh mẽ được năng suất lao động (lợi nhuận trước thuế/người bình quân) đạt mức tăng trưởng 33%, tổng thu lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 1.131 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2016. Kết quả ấn tượng này nhờ MB đã triển khai tích cực chiến lược giai đoạn mới với các chuyển dịch chiến lược, áp dụng các cơ chế tạo động lực toàn hệ thống.
Bên cạnh việc cải tiến quy trình, tăng tiện ích sản phẩm, dịch vụ, MB cũng đã triển khai mạnh các dự án ngân hàng số nhằm cung cấp các tiện ích hiện đại, vượt trội của sản phẩm số, gia tăng cơ sở khách hàng.
Chi phí hoạt động cũng được quản trị hiệu quả (hệ số CIR của riêng ngân hàng giảm xuống mức 36,7% so với mức 40,4% năm 2016); chỉ số ROA, ROE đạt tương ứng ở mức 1,22% và 12,4% (chỉ số riêng ngân hàng đạt tương ứng 1,5% và 16,1%). Với kết quả này, MB tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm các NHTMCP dẫn đầu về hiệu quả hoạt động. Số điểm giao dịch của toàn hệ thống được cấp phép đạt 285 điểm trên toàn quốc với 2 chi nhánh nước ngoài (Lào và Campuchia), 1 văn phòng đại diện tại Nga, trong đó 274 điểm đã chính thức hoạt động. 
Kết thúc năm 2017, MB đã hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 18.155 tỷ đồng, đồng thời ổn định cơ cấu cổ đông. Trên thị trường chứng khoán, giá trị cổ phiếu MBB tăng 100% trong năm 2017 đạt mức cao nhất kể từ khi niêm yết tháng 11-2011, và tiếp tục giữ đà tăng trong đầu năm 2018. Giá trị vốn hóa đạt gần 47.000 tỷ đồng, tăng khoảng 2 lần so với năm 2016, đến nay đã đạt 65.000 tỷ đồng.
Năm 2017, MB đã hoàn thiện mô hình quản trị ngân hàng mẹ và các công ty thành viên trong các lĩnh vực: ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, quản lý quỹ, quản lý và khai thác tài sản, tài chính tiêu dùng. Các công ty thành viên duy trì hoạt động kinh doanh ổn định với tổng lợi nhuận trước thuế năm 2017 của 5 công ty thành lập từ trước năm 2016 đạt khoảng 321,25 tỷ đồng, 2 công ty mới thành lập là MBAL và MCredit hiệu quả tốt với mạng lưới phát triển mạnh tại các tỉnh thành trên cả nước.
Bằng những kết quả đạt được, MB tiếp tục tạo dựng được lòng tin với khách hàng, cổ đông, khẳng định vị thế của mình trên thị trường, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách tiền tệ của NHNN và các hoạt động an sinh xã hội. Trong năm qua, MB vinh dự được nhận nhiều cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, NHNN và Bộ Tài chính, nằm trong “Top 5 doanh nghiệp lớn đạt chuẩn về công bố thông tin” theo chương trình bình chọn của HOSE phối hợp với các đơn vị tổ chức…
Năm 2017, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR dài hạn) của MB từ mức B lên B+ với triển vọng ổn định, nâng xếp hạng sức mạnh độc lập (VR) từ B lên B+ đến từ nguồn vốn sẵn sàng sử dụng cao hơn so với các ngân hàng khác, chất lượng tài sản tiếp tục được cải thiện, thể hiện rõ trong cấu trúc cho vay đa dạng hơn và chất lượng nợ cải thiện. Tỷ lệ vốn cấp 1 thuộc top các ngân hàng cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được khảo sát.

Mai Trâm

Các tin, bài viết khác
  • Bà Trần Tuấn Anh đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Kienlongbank
  • Tối đa 5 năm hoàn thành tái cơ cấu Sacombank
  • PVcomBank cho doanh nghiệp vay mua ô tô ưu đãi chỉ từ 7,49%/năm
  • MB triển khai chương trình "Chi tiêu nhiều – rinh quà lớn"
  • Sacombank ra mắt phiên bản ngân hàng điện tử mới
  • SCB tăng cường hỗ trợ khách hàng quản lý tài khoản tiền gửi
  • MB lãi trước thuế 1.746 tỷ đồng
  • HDBank - Lợi nhuận quý I tăng trưởng ấn tượng
  • Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất hấp dẫn
  • 6 khách hàng PVcomBank trúng TV QLED Samsung
Xem thêm
Nguồn: saigondautu.com.vn